สต็อกถูกวิธี มีน้ำนมดีดื่มอีกนาน

มีคำกล่าวที่ว่า นมแม่เปรียบเสมือน “วัคซีนหยดแรกของลูก” เพราะน้ำนมจากอกแม่นั้น อุดมไปด้วยคุณประโยชน์และ Anti-body ที่ช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้กับลูกในแบบที่หาไม่ได้จากนมผงและนมวัว แม่ทุกคนจึงอยากให้ลูกได้ทานนมที่ดีที่สุดจากอก แต่หากจะให้ลูกเข้าเต้าทุกครั้งก็คงจะเป็นเรื่องที่ยากลำบากพอสมควรค่ะ

ด้วยปัจจัยต่างๆไม่ว่าจะเป็น น้ำนมไม่เพียงพอ, ใช้เวลานาน, น้ำนมไม่ออกทุกครั้งที่เข้าเต้าทำให้ลูกน้อยพยายามดูดจนคุณแม่เกิดอาการเจ็บปวด ยังไม่รวมถึงสภาพจิตใจและสภาวะความวุ่นวายที่ต้องจัดเตรียมให้พร้อมก่อนนำลูกเข้าเต้าทุกครั้งอีกนะคะ

การ “สต็อกนม” จึงเป็นวิธีที่ช่วยคุณแม่ประหยัดเวลาและแรงกายได้ค่ะ แต่หากสต็อกผิดวิธีนมอาจเน่าเสียได้ง่ายและสูญเสียคุณประโยชน์บางอย่างไป วันนี้แกรนนี่เบนมีทิปในการเก็บสต็อกนมที่ถูกวิธีมาฝากกันค่ะ เพื่อต่อไปนี้ลูกน้อยจะได้มีนมที่ดีทานไปอีกนาน

“อุณหภูมิ” และ “ความสะอาด” เป็นสิ่งสำคัญในการเก็บสต็อกน้ำนมแม่ หากเก็บน้ำนมในตู้แช่เเข็งโดยเฉพาะ แบบที่มีอุณหภูมิต่ำกว่า -20 องศาเซลเซียส จะช่วยให้สามารถเก็บน้ำนมไว้ได้นานที่สุดถึง 6 เดือน

ควรรีดอากาศออกจากถุงเก็บน้ำนมให้เกลี้ยงก่อนที่จะนำไปแช่ในตู้เย็น เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำนมมีกลิ่นหืน

ไม่ควรแช่น้ำนมแม่รวมกับอาหารชนิดอื่นๆ เพราะจะทำให้น้ำนมมีกลิ่นเหม็นหืนและอาจมีเชื้อต่างๆปะปนเข้าไปในถุงเก็บน้ำนมได้

ไม่ควรเก็บน้ำนมแม่ในที่ที่อุณภูมิสูงกว่า 37 องศาเซลเซียส

สำหรับน้ำนมแม่แช่แข็ง ให้นำออกมาพักไว้ในตู้เย็นช่องธรรมดาประมาณ 12-24 ชั่วโมงเพื่อให้น้ำนมละลายเอง ก่อนจะนำมาพักไว้ในน้ำสะอาดอุณหภูมิห้อง 5-10 นาทีก่อนให้ลูกน้อยรับประทาน

สำหรับน้ำนมแม่แช่เย็น ก่อนให้ลูกดื่มให้นำออกมาวางทิ้งไว้นอกตู้เย็นประมาณ 1 ชั่วโมง หรือพักไว้ในน้ำสะอาดอุณหภูมิห้องประมาณ 5-10 นาที เพื่อให้ความเย็นลดลงก่อนให้ทารกรับประทาน

น้ำนมแม่อุณหภูมิปกติ หากลูกทานไม่หมดขวด ไม่ควรเก็บให้ทานในครั้งถัดไป ควรทิ้งทันที

หากต้องการใช้นมแช่แข็ง ไม่ควรอุ่นด้วยไมโครเวฟ หรือละลายในน้ำที่ร้อนจัด เนื่องจากจะทำให้คุณค่าเสียไป ควรใช้วิธีนำถุงนมสต็อกละลายในน้ำอุ่นเพื่อไม่ให้สารอาหารในน้ำนมแม่หายไป

มาเก็บสต็อกนมแม่ให้ถูกวิธี เพื่อให้ลูกน้อยได้สารอาหารจากนมแม่อย่างเต็มที่กันนะคะ แกรนนี่เบนขอเป็นกำลังใจให้คุณแม่ทุกคนค่ะ

more tips from granny ben

see our products

our story

keep in touch