กลัวลูกเป็นหวัด? ทริคง่ายๆ ดูแลลูกน้อยให้สบายตัวแม้ในฤดูฝน

ฝน ฝน ฝน แม้จะทำให้อากาศดี และรู้สึก ชุ่มฉ่ำหัวใจ แต่แกรนนี่เบนเชื่อว่าการเลี้ยงลูกน้อยในฤดูฝนนี้ อาจทำให้คุณแม่มือใหม่หลายๆคนเป็นกังวลไม่น้อยเลยใช่มั้ยคะ เหล่าแม่ๆคงกลัวลูกป่วย ไหนจะปัญหาผิวหนังที่ตามมาเพราะความอับชื้นใต้ร่มผ้าอีก แบบนี้ไม่ดีแน่ วันนี้แกรนนี่เบนขอนำเสนอทริคดีดีในการเลี้ยงลูกในช่วงฤดูฝนค่ะ

1. อาบน้ำทันทีหากเปียกฝน
เป็นที่รู้กันว่าฝนคือตัวการต้นๆของการเป็นหวัด แกรนนี่เบนมั่นใจว่าคุณแม่ทุกคนคงพยายามทำทุกทางเพื่อหลีกเลี่ยงฝนไม่ให้โดนตัวลูกน้อยอยู่แล้ว แต่หากเกิดเหตุสุดวิสัยทำให้ลูกน้อยเปียกฝนเข้า ในคุณแม่รีบอาบน้ำให้เจ้าตัวน้อยทันทีเลยนะคะ

2. ทาโลชั่นที่อ่อนโยนสำหรับผิวทารก
การทาโลชั่นที่อ่อนโยน และไม่มีน้ำหอมเป็นส่วนประกอบ จะช่วยป้องกันและบำรุงผิวไม่ให้แห้งแตก จนเกิดเป็นอาการระคายเคืองได้ค่ะ

3. ให้ลูกทานนมแม่
เด็กทารกที่เกิดใหม่ยังมีภูมิคุ้มกันที่ไม่สมบูรณ์ น้ำนมแม่จึงเปรียบเสมือนวัคซีนหยดแรกสำหรับเด็ก เพราะมีภูมิคุ้มกันโรคจำนวนมากที่จะช่วยเสริมสร้างภูมิคุ้มกันให้ลูกน้อย การได้กินนมแม่ตั้งแต่แรกเกิดจึงเป็นสิ่งจำเป็นที่ทำให้ทารกเติบโตได้สมบูรณ์แข็งแรงค่ะ นอกจากนั้นการได้โอบลูกไว้ในอ้อมอก ยังเสริมสร้างความสัมพันธ์ระหว่างแม่และลูกด้วยค่ะ ดังนั้นคุณแม่ควรดูแลสุขภาพให้ดีเพื่อให้มีน้ำนมเพียงพอกับความต้องการของลูกน้อยนะคะ

4. ให้ความอบอุ่นลูกทั้งร่างกายทั้งจิตใจ
ฤดูฝนเปรียบเสมือนรอยต่อของการเปลี่ยนผ่าน ที่มีงานวิจัยว่าส่งผลต่อจิตใจของมนุษย์ ด้วยความไม่คุ้นเคยของสภาพร่างกายที่ต้องปรับให้เข้ากับอากาศ ประกอบกับความอึมครึม จนอาจเกิดความไม่สบายทั้งตัวและใจ ดังนั้นหากครอบครัวใช้เวลานี้ในการพูดคุยกันบ่อยๆ หรือกอดกันมากขึ้น ก็จะช่วยเสริมสร้างกำลังใจให้แก่กัน และทำให้เข้าใจกันมากขึ้น

5. สวมผ้าอ้อมที่ไม่อับชื้น และระบายอากาศได้ดี
หน้าฝนแบบนี้ แม่ไม่ควรปล่อยให้ผิวลูกเปียกชื้นในผ้าอ้อมนาน ควรเปลี่ยนผ้าอ้อม เลือกผ้าอ้อมที่ระบายอากาศได้ดี จากนั้นทำความสะอาดผิวลูกให้สะอาด เพื่อปกป้องผิวบริเวณก้นลูกเกิดผื่นผ้าอ้อม หรือควรปล่อยให้ผิวลูกสัมผัสอากาศบ้างในวันที่ไม่ได้ออกไปไหนค่ะ

ผ้าอ้อมของแกรนนี่เบน ผลิตจากเส้นใยธรรมชาติเทนเซล ที่มีคุณสมบัติระบายอากาศได้ดี ซึมซับน้ำได้ดีและกระจายออก จึงทำให้แห้งไวกว่าเมื่อเทียบกับเส้นใยธรรมชาติชนิดอื่น เมื่อความชื้นสามารถแห้งออกได้ไว ส่งผลให้เชื้อโรคเติบโตได้ยากในร่มผ้า จึงเป็นที่มาของคุณสมบัติ Anti-Bacteria อีกด้วยนะคะ นอกจากจะระบายอากาศได้ดีแล้ว ยังนุ่มละมุนดุจก้อนเมฆอีกน้า ไม่ระคายเคืองต่อผิวอ่อนโยนของเจ้าตัวน้อยแน่นอนค่ะ

ขอให้สุขภาพแข็งแรงทั้งกายและใจในช่วงหน้าฝนนี้นะคะ

more tips from granny ben

see our products

our story

keep in touch